Thứ bảy, 16/05/2020, 13:30 GMT+7
Giao tiếp với bệnh nhân là hoạt động liên kết và hình thành các mối quan hệ giữa cán bộ y tế với bệnh nhân, diễn ra ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên cho đến khi bệnh nhân ra viện.
Đầu tiên phải xác định thông tin cá nhân người bệnh như họ và tên, tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp... Quan trọng không kém là khai thác những thông tin để lý giải việc bệnh nhân đến cơ sở y tế thăm khám hay còn gọi là than phiền chính.
Tiếp theo là cập nhật bệnh sử. Bệnh sử được xem như vấn đề cốt lõi của cuộc nói chuyện với bệnh nhân và khai thác các thông tin một cách có hệ thống. Ví dụ như các chuẩn đoán và thuốc sử dụng trước đó. Từ đó đem cho xác định thông tin.
Một số câu hỏi thông thường để tìm ra tiền sử bệnh như "Sức khỏe của bạn như thế nào trước khi gặp vấn đề này". Thông tin về các bệnh lý nghiêm trọng, chăm sóc - duy trì sức khỏe, các hoạt động liên quan đến sức khỏe là đặc biệt quan trọng trong phần tiền sử. Các lần nhập viện: mô tả tất cả các tình trạng, lý do lúc nhập viện, thời điểm và ngày tháng năm nhập viện, phẩu thuật và lộ trình điều trị, khoa điều trị...Tên của các bác sỹ điều trị, bệnh viện/phòng khám nên thu thập được.
Đánh giá các yếu tố nguy cơ bệnh tật gồm Yếu tố nguy cơ tim mạch; Yếu tố nguy cơ huyết khối tĩnh mạch; Yếu tố nguy cơ ung thư đại tràng; Yếu tố nguy cơ ung thư vú; Yếu tố nguy cơ ung thư phổi; Yếu tố nguy cơ nhiễm trùng tiểu; Yếu tố nguy cơ viêm màng não; Yếu tố nguy cơ viêm phổi; Yếu tố nguy cơ tim.
Bên cạnh đó cần xem xét đến yếu tố Dị ứng (Allergies). Bệnh nhân dị ứng với cái gì, biểu hiện ra sao và mức độ nặng (phản vệ độ 1, độ 2, độ 3). Có dị ứng thuốc hay dị ứng thức ăn không...
Tiếp xúc với người nhà bệnh nhân cũng cần lưu ý. Người nhà, người thân sẽ cung cấp, bổ sung bệnh sử, nhân cách bệnh nhân. Qua đó bác sỹ, điều dưỡng tác động tâm lý tới bệnh nhân tốt hơn. Trong trường hợp bệnh nhân nặng, mắc bệnh hiểm nghèo, giai đoạn cuối, không nên thông báo trực tiếp cho bệnh nhân, nên thông báo cho gia đình người thân của họ biết trước, tránh tác động tâm lý xấu, chỉ thông báo cho bệnh nhân biết vào thời điểm thích hợp.